วันพุธที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2559

เอวี๋ยนสือเตี่ยน กดนวดเพื่อการบำบัดอาการ

มีวิธีการบำบัดโรครูปแบบหนึ่งมาแนะนำค่ะ นั่นคือการนวดกดจุด (จุดปฐมเหตุของโรค)

วิธีการนวดนี้พิเศษกว่าทั่วๆไป ไม่ใช่การนวดผ่อนคลายให้สบายตัวหรือให้เลือดลมไหลเวียนดีอย่างที่เรารู้จักคุนเคยกัน แต่เป็นการนวดเพื่อบำบัดอาการเจ็บป่วย 

ทฤษฎีการนวดนี้ถูกคิดค้นโดยหมอจีนท่านหนึ่งคือหมอ จาง จ้าว ฮั่น เป็นชาวไต้หวัน (ประวัติ ที่มาของการกดนวดนี้จะเล่าให้ฟังภายหลังนะคะ) 

หลักการและทฤษฎีนี้น่าสนใจมากค่ะ จากที่ฟังเพื่อนชาวไต้หวันเล่าให้ฟังและเข้าไปศึกษาอยู่พักหนึ่ง ก็พอจะเล่าให้ฟังได้ว่า หลักการนี้จะเน้นที่การกดนวดเพื่อกระตุ้นให้ตัวเรารักษาตัวเราเองค่ะ คือไม่ต้องกินยา ไม่ต้องตรวจโรค เพราะยาก็คือสารสารเคมีที่ถูกสกัด หรือสังเคราะห์ขึ้นมา ทานเข้าไปก็เป็นโทษต่อร่างกาย มีการสะสมและตกค้างอยู่ในตัวเรานี่แหละค่ะ

อย่างเช่นยาแก้ปวด ก็เป็นเพียงยาที่เอามารักษาความเจ็บปวดที่ปลายเหตุ กินไปเรื่อยๆก็สะสมอยู่ในร่างกายและยังเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ คือแค่ทำให้เราไม่รู้สึกปวด แต่ต้นเหตุของโรคจริงๆก็ยังอยู่

หรือเแม้แต่เนื้องอก ที่เราไปให้หมอผ่าตัดออก แต่ถ้าลองนึกดูแล้วการตัดเนื้องอกออกก็เหมือนรักษาที่ปลายเหตุเหมือนกัน เพราะเนื้องอกก็เกิดจากความผิดปกติของร่างกาย อาจเป็นสัญญาณเตือนว่าร่างกายผิดปกติ แต่เมื่อเราไปผ่าตัด ก็เท่ากับว่าตัดสัญญาณเตือนที่บ่งบอกถึงต้นเหตุออกค่ะ

แล้วการนวดนี้จะรักษาโรคได้อย่างไร ? 

จริงๆแล้วการกดนวดนี้ไม่ได้รักษาโรคโดยตรงค่ะ เป็นแค่ไปกดนวดเพื่อกระตุ้นให้ระบบร่างกายเรารักษาความผิดปกติด้วยตัวเองค่ะ แต่ร่างกายเราที่อ่อนแอมากๆก็จะไม่มีแรงไปรักษาได้เอง จึงต้องอาศัยความร้อนที่เป็นเหมือนพลังงานภายนอกเข้าไปช่วยเพิ่มแรงค่ะ 

และวิธีการเพิ่มแรงหรือเพิ่มพลังงานก็คือการประคบอุ่น ให้ร่างกายได้รับความร้อนค่ะ ส่วนอีกอย่างที่สำคัญคือการดื่มน้ำขิงที่มีฤทธิ์อุ่นเข้าไปช่วยกันเสริมแรง เพียงเท่านี้ร่างกายเราก็จะมีแรงไปซ่อมแซมส่วนที่ผิดปกติได้เองแล้ว 

แต่เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงและมีแรงไปซ่อมแซมสิ่งผิดปกติได้ดีคือการออกกำลังกายและการทำให้ร่างกายอบอุ่น ไม่ทานของที่มีฤทธิ์เย็นมากเกินไปค่ะ

สรุปวิธีนะคะ กดนวดร่างกาย + ประคบอุ่นเพิ่มพลังความร้อนภายนอก + ดื่มน้ำขิงเพื่อเพิ่มพลังภายใน

วิธีง่ายๆและได้ผลชัดเจนเช่นนี้ น่าสนใจมากเลยนะคะ เดี๋ยวเรามาศึกษาวิธีการในตอนต่อๆไปกันค่ะ

ส่วนเพื่อนๆที่สนใจจะศึกษาข้อมูล สามารถใช้ google search โดยพิมพ์ origin point therapy ได้ค่ะ
มีเว็บไซต์และข้อมูลภาษาอังกฤษอยู่ค่ะ

ส่วนเพื่อนๆที่อ่านภาษาจีนได้ สามารถเข้าเว็บไซต์มูลนิธิของหมอจาง จ้าว ฮั่นที่ไต้หวันคือ http://www.cch-foundation.org
ซึ่งข้อมูลของทางมูลนิธิจะถูกต้องที่สุดค่ะ


ส่วนภาษาไทยมีกลุ่ม facebook อยู่ เชิญเข้าร่วมได้ตามลิงก์นี้ค่ะ
https://www.facebook.com/groups/958353000953091/



2 ความคิดเห็น: