วันพฤหัสบดีที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2559

อาหารมังสวิรัติ มีดีกว่าที่คุณคิด

การทานอาหารมังสวิรัติ หรือการหยุดบริโภคเนื้อสัตว์ บางคนทานเพื่อสุขภาพ บางคนทานเพื่อลดน้ำหนัก หรือบางคนทานเพื่องดการทำบาปเพราะไม่เป็นการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต แต่ยังมีอีกเหตุผลหนึ่งที่เราควรทานมังสวิรัติ นั่นคือ...ทานเพื่อช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม


ส่วนสารอาหารที่หลายคนคิดว่าจะไม่เพียงพอต่อความต้องการร่างกาย ก็ไม่ต้องกังวลไปเพราะเพียงแค่เราทานอาหารให้หลากหลายชนิดหมุนเวียนกัน ก็จะได้สารอาหารที่ครบถ้วนและเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย


อีกทั้งเรายังได้เห็นว่าบุคคลที่มีชื่อเสียงหรือดาราหลายท่านก็ยังทานมังสวิรัติ เช่น อดีตประธานาธิบดี บิล คลินตัน (Bill clinton) , อดีตนักมวย ไมค์ ไทสัน (Mike tyson) , นักแสดง เจ็ท ลี (Jet Li) หรือแม้กระทั่ง ไอแซ็ค นิวตัน (Sir Isaac Newton) “บิดาแห่งวิชาฟิสิกส์” 

และถ้าเพื่อนๆไม่รู้จะเริ่มต้นงดเนื้อสัตว์ยังไง ก็ขอแนะนำให้เราปรับเปลี่ยนทัศนะคติของตัวเราเองให้ได้ก่อนว่าการงดทานเนื้อสัตว์มีแต่จะส่งผลดีในทุกๆด้าน ต่อมาตั้งเป้าหมายว่าทานเพื่ออะไร หรือเพื่อใคร 

บางคนไม่ชอบกินผัก บางคนไม่ชอบผลไม้ ดังนั้นเราจึงต้องค้นหาเมนูอาหารด้วยตัวเราเอง หลังจากนั้นให้ตั้งเป้าหมายให้กับตัวเองว่าใน 1 อาทิตย์นั้น เราสะดวกจะทานมังสวิรัติในวันไหน หรืออาจตั้งใจวันละ 1 มื้อก็ได้ 

หรือใช้เทคนิคงดสัตว์บกไปก่อนแต่ยังคงกินสัตว์น้ำ จากนั้นให้งดสัตว์น้ำทีละชนิด จากนั้นงดเนื้อสัตว์ทุกชนิด

การทานมังสวิรัติจะทำให้กระเพาะย่อยเร็วขึ้น อาจจะต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งเพื่อให้ร่างกายได้ปรับตัว  และเราจะมีระบบขับถ่ายที่ดีขึ้น

ดังนั้น อย่ารอช้าไปเลย เรามาเริ่มทาน มังสวิรัติกันเถอะค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น