วันพุธที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ทำไมเราต้องใส่ใจสิ่งแวดล้อม...?



ทุกวันที่เราตื่นมาตอนเช้า เราอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบใด?

ในฐานะมนุษย์เงินเดือนคนหนึ่ง ที่ต้องตื่นเช้ามาแล้วรีบร้อนแต่งตัวไปทำงาน นั่งมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ต่อรถเมล์ รถไฟฟ้า เพื่อไปทำงานให้ทัน


ในทุกๆวันต้องผจญภัยไปกับมลพิษมากมาย ทั้งฝุ่นควันจากท่อไอเสียที่บางทีก็กลั้นหายใจไม่ทัน และสูดมันเข้าไป พอมองดูท้องฟ้าก็รู้สึกเศร้าใจเพราะมันดูขมุกขมัว ไม่เหมือนในต่างจังหวัด ที่ถึงแม้จะมีแสงแดดรุนแรง แต่ก็ยังได้เห็นท้องฟ้าใสๆที่ให้ความรู้สึกสดชื่นกว่า




เมื่อกลับมาคิดต่อว่าจะทำยังไง ถ้าไม่อยากให้เกิดสภาวะแบบนี้ต่อไป มิหนำซ้ำยังเลวร้ายลงทุกวัน แล้วคนรุ่นลูกรุ่นหลานหล่ะ จะใช้ชีวิตกันต่อยังไง 
มีวิธีอะไรบ้างที่จะช่วยให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้น หรืออย่างน้อยไม่ให้เลวร้ายลงก็ยังดี






สิ่งที่เล่ามาทั้งหมดเป็นความคิดที่อยู่ในหัวมานาน แต่ไม่เคยเริ่มต้น หรือลงมือทำอะไรซักที จนวันหนึ่งจุดเริ่มต้นและแรงบันดาลใจก็มาถึง เมื่อได้รู้จักกับ “น้ำหมักชีวภาพ” สิ่งที่ทำจากขยะในห้องครัว กลายเป็นน้ำที่มีประโยชน์ขึ้นมา


คงมีเพื่อนๆหลายคนที่เคยได้ยินชื่อน้ำหมักชีวภาพกันมาแล้ว แต่มีใครรู้บ้างว่า นอกจากน้ำหมักชีวภาพที่ใช้ทำปุ๋ยกับต้นได้แล้ว ยังสามารถเอามาใช้ประโยชน์ได้อีกมากมาย เช่น บำบัดน้ำเสีย ปรับสภาพอากาศ หยดใส่ตู้ปลาแล้วช่วยให้ปลาหายป่วย เอามาผสมน้ำยาล้างจานและน้ำยาซักผ้าจะช่วยลดสารเคมีตกค้างจากน้ำยาพวกนี้ได้ หรือนำมาผสมน้ำแช่ล้างผักผลไม้แล้วช่วยลดยาฆ่าแมลงตกค้างได้ และใช้ทำความสะอาดอื่นๆอีกมากมาย

พอลองศึกษาข้อมูลในอินเตอร์เนตดูแล้วก็พบว่ามีคนใช้ค่อนข้างแพร่หลายเหมือนกัน และวิธีทำก็แสนจะง่ายดาย (จะยากก็ตรงที่ต้องใช้ความอดทนรอเวลาอย่างน้อย 3 เดือน กว่าจะได้น้ำหมักที่มีประสิทธิภาพ)

ดังนั้นเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา จึงตัดสินใจซื้อมาใช้ดูก่อนระหว่างรอเวลาละกัน...ผลจะไปอย่างไรต่อจะมาเล่าให้ฟังตอนหน้าค่ะ

ขอบคุณภาพจาก   pixabay.com, greennewstv.com, komchadluek.net, gfs.com 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น