วันพุธที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

หลักของพลังงานร้อน และฤทธิ์เย็นทำร้ายร่างกาย

มีคำถามจะถามเพื่อนๆว่า ตอนมีชีวิตอยู่ร่างกายเราอุ่นหรือเย็น แล้วตอนตายล่ะร่างกายจะอุ่นหรือเย็น?

เป็นคำถามที่ทุกคนน่าจะตอบได้ ดังนั้นถ้าเรารู้ว่าคนที่ตายไปแล้วมีร่างกายที่เย็น ก็แปลว่าเราจะมีชีวิตอยู่ได้ก็ต่อเมื่อเรามีพลังงานความร้อนภายในร่างกาย เป็นพลังงานที่ทำให้เรามีชีวิต

อาหารก็มีทั้งอาหารฤทธิ์ร้อน ฤทธิ์เย็น เมื่อเรากินอาหารเหล่านี้เข้าไปก็จะไปส่งผลต่อพลังงานในร่างกายเช่นกัน ดังนั้นถ้าร่างกายเราค่อนข้างเย็น เราก็ไม่ควรทานอาหารที่มีฤทธิ์เย็นอีก เพราะถ้ามีปัจจัยด้านอาหารเข้ามารวมกับเหตุ จะทำให้เกิดอาการที่รุนแรงได้

ส่วนอาหารฤทธิ์ร้อนหรือเย็นนั้น ตามหลักของจุดปฐมเหตุ สามารถแยกตามรสชาติได้  คือ
หวานเปรี้ยว  คือ ฤทธิ์เย็นจัด (เช่น แตงโม ส้ม น้ำเต้า เห็ดเข็มทอง)
หวานชุ่มคอ เค็ม  คือ ฤทธิ์เย็น (เช่น กาแฟ พุทรา ข้าวเจ้า )
เผ็ดซ่า  คือ ฤทธิ์อุ่น (เช่น ต้นหอม กระเทียม ขิงสด )
เผ็ด  คือ ร้อน (เช่น พริกไทย ขิงแห้ง ยี่หร่า พริก วาซาบิ)
ส่วนขม ยังไม่แน่นอน
* เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยาปฏิชีวนะ เป็น ฤทธิ์เย็นจัด

มีตารางอาหารฤทธิ์ร้อน-เย็น มาให้เพื่อนๆลองดูกัน แต่จะเป็นเฉพาะอาหารมังสวิรัติค่ะ



ตามหลักของจุดปฐมเหตุ จะใช้ " ขิง " (ต้มเป็นน้ำขิงดื่มอุ่นๆ) เพื่อเพิ่มพลังความร้อนให้ร่างกาย จริงๆแล้วโสมก็ใช้ได้ค่ะ แต่โสมมีราคาแพงมาก เราจึงใช้ขิงที่มีราคาถูกเป็นอาหารที่ช่วยเพิ่มพลังความร้อนแก่ร่างกายเป็นหลักค่ะ ดูรายละเอียด การใช้ขิงเพิ่มภูมิร้อนให้ร่างกาย






สรุป จริงๆแล้วร่างกายเราเป็นเย็น แต่พลังงานความร้อนทำให้เรามีชีวิตอยู่ และมีแรงมีกำลัง ดังนั้นถ้าเรามีพลังงานความร้อนลดลงก็จะทำให้ร่างกายอ่อนแอ เราจึงต้องพยายามเพิ่มพลังงานความร้อนให้ร่างกายด้วยการ กินอาหารที่มีฤทธิ์อุ่น-ร้อน, ออกกำลังกาย, ประคบอุ่น (เมื่อร่างกายอ่อนแอหรือขาดพลังงาน) และพยายามทำให้ร่างกายอบอุ่นอยู่เสมอ

นอกเหนือจากการดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงแล้ว เพื่อนๆอย่าลืมทำจิตใจให้แจ่มใส ร่าเริงด้วยนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น