วันพุธที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ขิง เพิ่มภูมิร้อนให้ร่างกาย



ากมองตามหลักของจุดปฐมเหตุ เรื่องพลังงานความร้อนของร่างกาย จริงๆแล้ว "ขิง" ไม่ได้มีสรรพคุณทางยาอะไรเลย แต่เป็นแหล่งเพิ่มภูมิร้อนหรือให้พลังงานความร้อนแก่ร่างกายได้เป็นอย่างดี เพราะทั้งหาง่าย และมีราคาถูก 

เราจึงใช้ขิงมาต้มน้ำดื่มเพื่อเพิ่มพลังงานจากภายในร่างกาย

วิธีการต้มน้ำขิงเข้มข้นให้ได้ผลดีที่สุดคือ
ขิงสด 500 กรัม (ครึ่งกิโลกรัม)  ต่อน้ำ 1000 ml (1 ลิตร) ต้มให้เดือดแล้วเบาไฟลง ใช้ไฟอ่อนต่อไปอีก 3-4 ชั่วโมง (ปิดฝาหม้อขณะต้ม) จนได้น้ำขิงเข้มข้นที่มีปริมาณเหลือเพียง 1 ใน 3 จากปริมาณในตอนแรก

โดยเราจะดื่มในขณะที่ยังอุ่นๆอยู่ อาจใช้หม้อต้มไฟฟ้าที่อุ่นได้ตลอด หรือต้มเสร็จแล้วเก็บไว้ในกระบอกน้ำเก็บความร้อน ดื่มได้ตลอดทั้งวันค่ะ เมื่อดื่มแล้วจะรู้สึกว่าร่างกายอบอุ่น มีแรงมาจากภายในร่างกาย

การดื่มในช่วงแรกๆ อาจยังไม่ชินเพราะน้ำขิงเข้มข้นจะมีรสค่อนข้างเผ็ดร้อน จึงอาจเติมน้ำร้อนให้เจือจางลง หรือเติมน้ำตาลทรายแดงเพิ่มความหวานได้นิดหน่อย แต่เมื่อดื่มไปเรื่อยๆจะรู้สึกชินและดื่มได้ง่ายขึ้น หรือถ้าร่างกายยังรู้สึกดีอยู่ ก็ไม่ต้องต้มแบบเข้มข้นก็ได้ โดยอาจลดปริมาณขิงลง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความรู้สึกของผู้ป่วยหรือของบุคคลนั้นๆเองค่ะ 

นอกจากน้ำขิงแล้วยังมีขิงแห้ง, ขิงผง, เจลขิง, ขิงเม็ด และอื่นๆที่สามารถช่วยบรรเทาอาการได้อีกมากมาย

ประโยชน์อื่นๆของขิง เช่น
ล้างแผล โดยใช้น้ำขิงอุ่นๆ
รักษาแผลหรือผื่นแพ้ โดยใช้ขิงผง หรือเจลขิงทาบริเวณแผล หรือที่เกิดอาการ
แช่น้ำอาบ ใช้ขิงผง หรือขิงแห้งผสมในน้ำที่แช่อาบ
ปรุงอาหาร  ขิงสดหรือขิงแห้งนำไปปรุงอาหารเพิ่มรสชาติพร้อมได้ประโยชน์อีกมากมาย

สุดท้ายขอแนะนำเพื่อนๆนะคะ ว่าน้ำขิงที่ดีควรเป็นขิงที่เราต้มเอง ไม่ควรใช้น้ำขิงสำเร็จรูปที่เอาไว้ชงดื่มค่ะ เพราะเราจะมั่นใจได้ว่าเป็นน้ำขิงจากธรรมชาติจริงๆ ยิ่งเป็นขิงที่ปลูกแบบอินทรีย์ ไม่ได้ฉีดยาหรือบำรุงด้วยสารเคมีแล้วจะยิ่งดีมากๆเลยค่ะ


ขอบคุณภาพจาก www.pixabay.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น